บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2562
เวลา 08:30 - 12:30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
➤ ศิลปะคืออะไร หมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต วิจิตรบรรจง ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
เช่น จิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม
➤ สรุป ศิลปะ คือ - ความงาม (ทางกาย,ทางใจ)
- รูปทรง
- การแสดงออก
➤ Art มีรากฐานมาจาก ภาษาลาตินว่า Ars หมายถึง
ทักษะ หรือความชำนาญ
ศิลปะในภาษาไทย
มาจากภาษาสันสกฤตว่า ศิลป ภาษาบาลี
ว่า สิปป
มีความหมายว่า ฝีมืออันยอดเยี่ยม
➤ ปรัชญาศิลปศึกษา - มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
- ให้ความสำคัญกับ กระบวนการสร้างสรรค์งาน
- เน้นความไวในการรับรู้ด้านอารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น
- ความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงาน
- สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
- นำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้
➤ ความสำคัญของของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา
- ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
- ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
- ช่วยเสริมสร้าง
/ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมใบงานศิลปะทั้งหมด 6 แผ่น ภายในเวลาที่กำหนด โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนเอง ใช้ความคล่องแคล่วว่องไวในการทำงาน นำผลงานที่ได้นั้นเก็บรักษาไว้หรือนำไปตกแต่งให้สวยงามยิ่งขึ้นเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้
⏩ผลงานของตนเอง ⏪
วาดตนเองตามจินตนาการ และตกแต่งให้สวยงาม
วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม
วาดภาพหัวข้อ มือน้อยสร้างสรรค์
ออกแบบลวดลายไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง
วาดโครงร่างสัตว์ 1 ชนิด ออกแบบลวดลาย ระบายสีให้สวยงาม
ต่อจุดเป็นภาพ พร้อมระบายสีให้สวยงาม
⏩ภาพกิจกรรมในห้องเรียน ⏪
การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน จดบันทึกความรู้ ตั้งใจทำกิจกรรม พยายามทำให้เสร็จในเวลาที่กำหนด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ ต่างก็ทำงานศิลปะออกมาสวยงาม บ้างก็รวดเร็ว บ้างก็ช้า
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายความรู้อย่างเข้าใจ และแสดงตัวอย่าง ให้แสดงความคิดเห็นต่างๆ และมีกิจกรรมให้ทำอยู่ตลอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น