วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2562


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2562
เวลา 08:30 - 12:30 น.

ความรู้ที่ได้รับ  

              ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ  1. ทฤษฎีพัฒนาการ  
                                                               - พัฒนาการทางศิลปะของ โลเวนเฟลด์ (Lowenfeld
                                                          2. ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
                                                               - ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
                                                               - ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
                                                               - ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
                                                               - ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
                                                               - ทฤษฎีโอตา  (Auta)
    ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
เป็นทฤษฎีเกี่ยวกับโครงสร้างทางสติปัญญา
ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ ตัวประกอบของสติปัญญา  - เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์
                                                                              - ความมีเหตุผล
                                                                              - การแก้ปัญหา
กิลฟอร์ด  อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น 3  มิติ 
มิติที่ 1  เนื้อหา  : เกี่ยวกับ ข้อมูล หรือ สิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด สมอง รับข้อมูลเข้าไปคิด พิจารณา                                 4   ลักษณะ  คือ ภาพ  สัญลักษณ์  ภาษา  พฤติกรรม

มิติที่ 2 วิธีการคิด : มิติที่แสดงลักษณะการทำงานของสมองใน ลักษณะ
                            - การรู้จัก การเข้าใจ 
                            - การจำ 
                            - การคิดแบบอเนกนัย  (คิดได้หลายรูปแบบ  หลากหลาย) 
                            - การคิดแบบเอกนัย  (ตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุด)
                            - การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด : มิติที่แสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมอง  จากมิติที่ 1 + มิติที่
                            มี  6  ลักษณะ   หน่วย  จำพวก  ความสัมพันธ์  ระบบ  การแปลงรูป และการประยุกต์
สรุป  เป็นทฤษฎีที่รวมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ด้วย   คือ วิธีการคิดอเนกนัย  เป็นการคิดหลายทิศทาง  หลายแง่หลายมุม คิดได้กว้างไกล  ซึ่งลักษณะความคิดนี้จะนำไปสู่การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งแปลกใหม่

➤  ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
แนวคิด  - ความคล่องแคล่วในการคิด
              - ความยืดหยุ่นในการคิด
              - ความริเริ่มในการคิด
แบ่งลำดับการคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น  1.ขั้นการค้นพบความจริง
                                                             2.ขั้นการค้นพบปัญหา
                                                             3.ขั้นการตั้งสมมติฐาน
                                                             4.ขั้นการค้นพบคำตอบ
                                                             5.ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
สรุป ทอร์แรนซ์ กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกไวต่อปัญหา  หรือสิ่งที่ขาดหายไป   แล้วเกิดความพยายามในการสร้างแนวคิด  ตั้งสมมุติฐาน  ทดสอบสมมุติฐาน   และเผยแพร่ผลที่ได้ให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจ  ทำให้เกิดแนวทางในในการค้นคว้าสิ่งแปลกๆใหม่ๆต่อไป
⏩ ขั้นความคิดสร้างสรรค์นี้ มีลักษณะคล้ายคลึงกับขั้นการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์  ทอร์แรนซ์จึงเรียกขั้นการคิดสร้างสรรค์นี้ว่า กระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์


➤   ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
การทำงานของสมองสองซีก  ทำงานแตกต่างกัน  ( คิดด้านบวก กับ คิดด้านลบ )
สมองซีกซ้าย   ➟     ทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล       
สมองซีกขวา    ➟   ทำงานส่วนจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
แพทย์หญิงกมลพรรณ  ชีวพันธุศรี กล่าวว่า  คนเรามีสมอง  ซีก
• สมองซีกขวา  : จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาได้มากในช่วงวัย 4-7 ปี   

•ส่วนสมองซีกซ้าย  : การคิดที่เป็นเหตุผล จะพัฒนาในช่วง 9-12 ปี  และสมองจะเจริญเติบโตเต็มที่เมื่อ                         เด็กอายุ  11-13 ปี
แนวคิดการทำงานของสมอง 2 ซีกถูกนำไปพัฒนาการจัดการศึกษาแบบบรูณาการ และ วัฏจักรการเรียนรู้ 4 mat และการทำกิจกรรมที่หลากหลาย

➤  ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
•  ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา

•  ผู้คิดค้นทฤษฎีพหุปัญญา ( ศักยภาพและความสามารถที่หลากหลายของมนุษย์ )
• จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้  9 ด้าน  ได้แก่

    - ความสามารถด้านภาษา                      - ความสามารถด้านตรรกวิทยาแลคณิตศาสตร์
    - ความสามารถด้านดนตรี                     - ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
    - ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
    - ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์       -  ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
    - ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
   - ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
 ลักษณะสำคัญของทฤษฎีพหุปัญญา
• ปัญญา มีลักษณะเฉพาะด้าน

• ทุกคนมีปัญญาแต่ละด้าน ทั้ง 9 ด้านมากน้อยแตกต่างกัน
• ทุกคนสามารถพัฒนาปัญญาแต่ละด้านให้สูงขึ้นได้
• ปัญญาต่างๆสามารถทำงานร่วมกันได้
• ในปัญญาแต่ละด้าน ก็มีความสามรถหลายอย่าง

  ทฤษฎีโอตา  (Auta)
เดวิส และ ซัลลิแวน
แนวคิด  ความคิดสร้างสรรค์มนุษย์พัฒนาสูงขึ้นได้ มี 4 ลำดับขั้น
ขั้นตอนที่ 1 การตระหนัก ต้องตระหนักถึงความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อตนเอง ทั้งในอดีตและปัจจุบัน
ขั้นตอนที่ 2 ความเข้าใจ  มีความรู้ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องต่างๆ
ขั้นตอนที่ 3  เทคนิควิธี  การรู้เทคนิควิธีในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทั้งที่เป็นเทคนิคส่วนบุคคลและเทคนิคที่เป็นมาตรฐาน
ขั้นตอนที่ 4  การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ  การรู้จักหรือตระหนักในตนเอง พอใจในตนเองสามารถดึงศักยภาพมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง
วงจรของการขีดๆเขียนๆ เคลล็อก (Kellogg)  จำแนกเป็น 4 ขั้นตอน 
ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย (placement  stage) 
        เด็กวัย 2 ขวบ ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้าง โค้งบ้าง ขีดโดยปราศจากการควบคุม

ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (shape  stage)
     เด็กวัย 3 ขวบ การขีดๆเขียนๆเริ่มเป็นรูปร่างขึ้น เขียนวงกลมได้ ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น
ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ (design stage)
    เด็กวัย 4 ขวบ ขีดๆเขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน วาดโครงสร้างหรือเค้าโครงได้ วาดสี่เหลี่ยมได้

ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ (pictorial stage)
    เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป เริ่มแยกแยะวัตถุที่เหมือนกับมาตรฐานของผู้ใหญ่ได้ รับรู้ความเป็นจริง เขียนภาพแสดงถึงภาพคน/ สัตว์ได้ ควบคุมการขีดเขียนได้ดี วาดสามเหลี่ยมได้

พัฒนาการด้านร่างกาย  กีเซลล์และคอร์บิน )
       สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัย ตามลักษณะพฤติกรรมทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก ดังนี้
1.ด้านการตัด - อายุ 3-4 ปี  ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนได้ 
                      - อายุ 4-5 ปี  ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้  


                      - อายุ 5-6 ปี  ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปร่างต่างๆได้
2.การขีดเขียน- อายุ 3-4 ปี  เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
                       - อายุ 4-5 ปี  เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้  
                       - อายุ 5-6 ปี  เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
3.การพับ        - อายุ 3-4 ปี   พับและรีดสันกระดาษสองทบตามแบบได้
                       - อายุ 4-5 ปี   พับและรีดสันกระดาษสามทบตามแบบได้  
                       - อายุ 5-6 ปี   พับและรีดสันกระดาษได้คล่องแคล่ว หลายแบบ
4.การวาด       - อายุ 3-4 ปี   วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ขา ปาก
                       - อายุ 4-5 ปี   วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก จมูก ปาก ลำตัว เท้า
                       - อายุ 5-6 ปี   วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก ลำตัว เท้า จมูก แขน  มือ คอ  ผม

กิจกรรมในห้องเรียน 

               อาจารย์ให้นักศึกษานำผลงานศิลปะสร้างสรรค์ของตัวเอง 6 แผ่น มาจัดนิทรรศการบนกระดานและบันทึกภาพเป็นผลงาน 

ใบกิจกรรมที่ 7 วาดรูปตามจินตนาการ พร้อมออกแบบลวดลาย

รวบรวมผลงานศิลปะสร้างสรรค์









การประเมิน


ประเมินตนเอง :  เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน จดบันทึกความรู้ ภมิใจในผลงาน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ ต่างก็ทำงานศิลปะออกมาสวยงาม ตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายความรู้อย่างเข้าใจ และแสดงตัวอย่าง สร้างความประทับใจในการชื่นชมผลงาน