วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2562
เวลา 08:30 - 12:30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

             ➤ ศิลปะคืออะไร  หมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต  วิจิตรบรรจง ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่

เช่น จิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม


              สรุป ศิลปะ คือ    - ความงาม  (ทางกาย,ทางใจ)
                                             - รูปทรง
                                             - การแสดงออก
            
             ➤ Art   มีรากฐานมาจาก ภาษาลาตินว่า Ars  หมายถึง ทักษะ หรือความชำนาญ 
ศิลปะในภาษาไทย มาจากภาษาสันสกฤตว่า ศิลป ภาษาบาลี ว่า สิปป มีความหมายว่า ฝีมืออันยอดเยี่ยม

             ➤ ปรัชญาศิลปศึกษา  มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
                                                   - เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
                                                   - ให้ความสำคัญกับ กระบวนการสร้างสรรค์งาน
                                                   - เน้นความไวในการรับรู้ด้านอารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น
                                                   - ความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงาน
                                                   - สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
                                                   - นำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้

                ความสำคัญของของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย 
                      - เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา
                      - ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
                      - ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
                      - ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ 


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

              อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมใบงานศิลปะทั้งหมด 6 แผ่น ภายในเวลาที่กำหนด โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนเอง ใช้ความคล่องแคล่วว่องไวในการทำงาน นำผลงานที่ได้นั้นเก็บรักษาไว้หรือนำไปตกแต่งให้สวยงามยิ่งขึ้นเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้

⏩ผลงานของตนเอง ⏪

วาดตนเองตามจินตนาการ และตกแต่งให้สวยงาม


วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม


วาดภาพหัวข้อ มือน้อยสร้างสรรค์ 


ออกแบบลวดลายไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง


วาดโครงร่างสัตว์ 1 ชนิด ออกแบบลวดลาย ระบายสีให้สวยงาม


ต่อจุดเป็นภาพ พร้อมระบายสีให้สวยงาม

⏩ภาพกิจกรรมในห้องเรียน ⏪





    การประเมิน

ประเมินตนเอง :  เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน จดบันทึกความรู้ ตั้งใจทำกิจกรรม  พยายามทำให้เสร็จในเวลาที่กำหนด 
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ ต่างก็ทำงานศิลปะออกมาสวยงาม บ้างก็รวดเร็ว บ้างก็ช้า
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายความรู้อย่างเข้าใจ และแสดงตัวอย่าง ให้แสดงความคิดเห็นต่างๆ และมีกิจกรรมให้ทำอยู่ตลอด 




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2562
เวลา 08:30 - 12:30 น.

ความรู้ที่ได้รับ 


          วันแรกของการเรียน อาจารย์ได้แจกใบปั้มให้นักศึกษาทุกคน พร้อมทั้งอธิบายถึงกฎกติกาในการเข้าห้องเรียน  การขาด การมาสาย รวมถึงเนื้อหาในรายวิชาที่จะต้องเรียนและปฏิบัติร่วมกัน  หลังจากนั้นอาจารย์ได้อธิบายความรู้เบื้องต้นเพื่อเป็นพื้นฐานด้านศิลปะให้กับนักศึกษา พร้อมทั้งให้ดูภาพเกี่ยวกับงานศิลปะด้านต่างๆ 

ยกตัวอย่างเช่น  →   - กิจกรรมวาดภาพระบายสี
                                   - กิจกรรมเล่นกับสีน้ำ  เช่น เป่าสี หยดสี พับสี ระบายสีด้วยนิ้วมือ ฝ่ามือ
                                   - กิจกรรมการพิมพ์ภาพด้วยส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและวัสดุต่าง ๆ
                                   - กิจกรรมการปั้น ขยำดินเหนียว ดินน้ำมัน แป้งโด กระดาษ ฯลฯ
                                   - กิจกรรมการพับ ฉีก ตัด ปะ
                                   - กิจกรรมการร้อย สาน และการออกแบบ
                                   - กิจกรรมการฝนสีด้วยกระดาษทราย



กิจกรรมที่ 1   อาจารย์ให้นักศึกษาเล่นเกมเกี่ยวกับศิลปะ โดยตอบคำถามจากโปรแกรม Quizizz และให้ดูลำดับคะแนนว่าใครได้อันดับที่ 1 2 และ 3 จะได้รับรางวัล 

กิจกรรมที่ 2  อาจารย์แจกใบงานวิชาศิลปะสร้างสรรค์ให้นักศึกษาวาดต่อเติมภาพจากรูปทรงต่างๆ ในเวลาที่กำหนด เพื่อที่จะดูว่านักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ด้านศิลปะอย่างไร

ต่อเติมภาพจากรูปวงกลม


ต่อเติมภาพจากรูปสี่เหลี่ยม


ต่อเติมภาพจากรูปสามเหลี่ยม


ต่อเติมภาพจากรูปวงกลม วงรี สี่เหลี่ยมและสามเหลี่ยม


เกณฑ์คะแนน

0 คะแนน =  บ้าน ดอกไม้ 
1 คะแนน = รูปนาข้าว ภูเขา  คน ผัก ผลไม้ ไอศกรีม ของขวัญ
2 คะแนน = ของใช้ต่างๆ เช่น ทีวี ตู้เย็น ของเล่น
3 คะแนน = รูปสัตว์ต่างๆ และอื่นๆ

กิจกรรมที่ 3   แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน ตอบคำถาม และออกมานำเสนอหน้าห้องเรียนในข้อที่อาจารย์กำหนดให้  



การประเมิน
ประเมินตนเอง :  เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน และร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆแสดงความคิดเห็นได้ดี ร่วมทำกิจกรรมได้ดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจ เป็นกันเองไม่เครียด มีกิจกรรมให้ทำ ได้ผ่อนคลาย