วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2562


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมพาพันธ์ 2562
เวลา 08.30 - 12.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ 
                          ➤ กิจกรรมศิลปะเกี่ยวกับสีผสมน้ำ

สีน้ำ  ➨  คือ เนื้อที่บดแล้วอย่างละเอียด ( Pigment ) ผสมกับกาวอารบิค ซึ่งสกัดมาจากต้นอะคาเซีย    ( Acacia tree ) กาวชนิดนี้มีคุณสมบัติพิเศษ คือ ละลายน้ำง่ายและเกาะติดกระดาษแน่น ทั้งยังมีลักษณะโปร่งใส
 คุณสมบัติทั่วไปของสีน้ำ

1.ลักษณะโปร่งใส Transparent Quality )
            เนื่องจากสีน้ำมีส่วนผสมของกาว และสีที่บดอย่างละเอียด ดังนั้น เมื่อระบายน้ำบนกระดาษสีขาวจึงมีเนื้อที่ไม่หนาทึบจนเกิดไป ทำให้เกิดลักษณะโปร่งใส และการระบายสีน้ำจะต้องระบายไปทีเดียว ไม่ระบายซ้ำกัน เพราะจะทำให้สีช้ำหรือหม่นได้ และควรระบายจากสีอ่อนไปหาสีแก่ 
2. ลักษะเปียกชุ่ม Soft Quality )
             จะต้องผสมผสานกับน้ำและระบายให้ซึมเข้าหากันเมื่อต้องการให้กลมกลืนกัน 
เทคนิคสีน้ำพื้นฐาน
1.การระบายแบบเปียกบนเปียก (Wet on Wet)
2.การระบายแบบเปียกบนแห้ง (Wet on Dry)    
3. การระบายแบบแห้งบนแห้ง (Dry  on Dry)
4.การระบายแบบแห้งบนเปียก (Dry on Wet)


งานศิลปะเกี่ยวกับสีน้ำมีทั้งหมด 17 ชิ้น 
( ผลงานของฉัน )

   
        
      งานชิ้นที่ 1 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ            


งานชิ้นที่ 2 หยดสีลงบนกระดาษ 


งานชิ้นที่ 3 หยดสีลงบนกระดาษเปียก
ใช้พู่กันหรือสิ่งต่างๆจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษที่ชุบน้ำหมาดๆ ให้สวยงามตามจินตนาการ


งานชิ้นที่ 4 เทสี
หยดสีน้ำลงบนกระดาษแล้วเอียงกระดาษไปมาเพื่อให้สีไหลเป็นเส้นๆ ตัดกันไปมา


งานชิ้นที่ 5 เป่าสี
หยดสีลงบนกระดาษใช้หลอดกาแฟเป่าหยดสีให้กระจายไปในทิศทางต่างๆ กัน


งานชิ้นที่ 6 เป่าฟองสบู่
ผสมสีกับแชมพูในถ้วยหรือถาด ใช้หลอดกาแฟเป่าให้เกิดฟอง เอากระดาษวางทับที่ฟองแล้วยกกระดาษขึ้น


งานชิ้นที่ 7 กลิ้งสี
หาภาชนะรองรับกระดาษลูกแก้ว หยดสีบนกระดาษแล้วเอียงภาชนะให้ลูกแก้วกลิ้งไปมาทับสีที่หยดบนกระดาษจนเกิดเป็นลวดลาย


งานชิ้นที่ 8 ทับสี
ผสมสีให้เหลวข้น หยดสีลงบนกระดาษที่พับครึ่งเพียงด้านเดียวพับกระดาษลงทับสี แล้วใช้มือรีดลูบให้สีใต้กระดาษผสมผสานกัน กางกระดาษออกจะได้ภาพที่เหมือนกันทั้ง 2 ข้าง


งานชิ้นที่ 9 พ่นสี ทั้งแผ่น


งานชิ้นที่ 10 พ่นสี โดยมีวัสดุทับไว้
ผสมสีกับน้ำใส่ขวดสเปรย์ ตัดกระดาษเป็นรูปหรือหาวัสดุวางบนกระดาษ
 ถือขวดพ่นห่างจากกระดาษเล็กน้อย พ่นลงบนกระดาษ รอให้แห้งเอาสิ่งของออก


งานชิ้นที่ 11 ย้อมสี
นำกระดาษทิชชูแผ่นใหญ่พับสี่ หรือพับกลับไปมา ใช้พู่กันจุ่มสีหยดลงบนกระดาษหรือจุ่มลงในสีให้สีซึมเข้าไปในกระดาษค่อยๆ คลี่ออกนำไปตาก จะได้กระดาษสีสวยงาม


งานชิ้นที่ 12 ดึงเส้นด้ายชุบสี
นำเส้นเชือกชุบสีน้ำแล้วนำไปวาดหรือดึงลากบนกระดาษให้เกิดเป็นรูปร่างต่างๆ


งานชิ้นที่ 13 สลัดสี 
นำแปรงสีฟันที่ใช้แล้วจุ่มลงในสีน้ำใช้ปลายนิ้วดีดสลัดสีลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพ



งานชิ้นที่ 14 พิมพ์ภาพด้วยมือ
นำมือหรือเท้าจุ่มลงในสีน้ำหรือสีโปสเตอร์ หรือนำเอาสีมาทาที่มือ/เท้า พิมพ์มือ เท้าลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพแล้ววาดตกแต่งตามจินตนาการ



งานชิ้นที่ 15 พิมพ์ภาพด้วยผักผลไม้
นำพืชผักแกะสลักหรือวัสดุอื่นๆพิมพ์ลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพแล้ววาดตกแต่งตามจินตนาการ


งานชิ้นที่ 16 จุดสีสร้างภาพ
ผสมสีค้นๆ นำสำลีพันไม้หรือใช้คอตตอนบัดปั่นหู จุ่มที่สีควรแยกสีละอันแล้วนำมาจุดลงบนกระดาษให้เป็นรูปภาพต่างๆ ตามจินตนาการ


งานชิ้นที่ 17 สร้างภาพด้วยเกลือทาสี
นำกาวมาวาดหรอหยดลงบนกระดาษให้เป็นภาพตามจินตนาการ แล้วนำเกลือป่นมาโรยลงบนกาวให้ทั่ว แล้วนำสีมาหยดหรือทาลงที่เกลือตามจินตนาการ


ภาพขณะกิจกรรมในห้องเรียน





ประเมินผล

ประเมินตนเอง :  มีความใจเย็นในการทำงานศิลปะด้วยสีน้ำ เตรียมความพร้อมในการนำอุปกรณ์ต่างๆมา ทำงาน สนุกกับกิจกรรมที่ทำ และตั้งใจทำงาน 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ มีความเตรียมพร้อมในการทำงานศิลปะ ทำได้รวดเร็ว และสวยงาม

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายก่อนให้เริ่มทำกิจกรรม มีการเตรียมพร้อมในด้านวัสดุอุปกรณ์ให้กับนักศึกษา

และมีการเดินดูกิจกรรมที่ทำรอบๆห้อง และช่วยบอกเทคนิคต่างขณะทำงาน





            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น