บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมพาพันธ์ 2562
เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
➤ กิจกรรมศิลปะเกี่ยวกับสีผสมน้ำ
สีน้ำ ➨ คือ เนื้อที่บดแล้วอย่างละเอียด ( Pigment ) ผสมกับกาวอารบิค ซึ่งสกัดมาจากต้นอะคาเซีย ( Acacia tree ) กาวชนิดนี้มีคุณสมบัติพิเศษ คือ ละลายน้ำง่ายและเกาะติดกระดาษแน่น ทั้งยังมีลักษณะโปร่งใส
คุณสมบัติทั่วไปของสีน้ำ
1.ลักษณะโปร่งใส ( Transparent Quality )
เนื่องจากสีน้ำมีส่วนผสมของกาว และสีที่บดอย่างละเอียด ดังนั้น เมื่อระบายน้ำบนกระดาษสีขาวจึงมีเนื้อที่ไม่หนาทึบจนเกิดไป ทำให้เกิดลักษณะโปร่งใส และการระบายสีน้ำจะต้องระบายไปทีเดียว ไม่ระบายซ้ำกัน เพราะจะทำให้สีช้ำหรือหม่นได้ และควรระบายจากสีอ่อนไปหาสีแก่
2. ลักษะเปียกชุ่ม ( Soft Quality )
จะต้องผสมผสานกับน้ำและระบายให้ซึมเข้าหากันเมื่อต้องการให้กลมกลืนกัน
เทคนิคสีน้ำพื้นฐาน
1.การระบายแบบเปียกบนเปียก (Wet on Wet)
2.การระบายแบบเปียกบนแห้ง (Wet on Dry)
3. การระบายแบบแห้งบนแห้ง (Dry on Dry)
4.การระบายแบบแห้งบนเปียก (Dry on Wet)
งานศิลปะเกี่ยวกับสีน้ำมีทั้งหมด 17 ชิ้น
( ผลงานของฉัน )
งานชิ้นที่ 1 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
งานชิ้นที่ 2 หยดสีลงบนกระดาษ
งานชิ้นที่ 3 หยดสีลงบนกระดาษเปียก
ใช้พู่กันหรือสิ่งต่างๆจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษที่ชุบน้ำหมาดๆ
ให้สวยงามตามจินตนาการ
งานชิ้นที่ 4 เทสี
หยดสีน้ำลงบนกระดาษแล้วเอียงกระดาษไปมาเพื่อให้สีไหลเป็นเส้นๆ
ตัดกันไปมา
งานชิ้นที่ 5 เป่าสี
หยดสีลงบนกระดาษใช้หลอดกาแฟเป่าหยดสีให้กระจายไปในทิศทางต่างๆ กัน
งานชิ้นที่ 6 เป่าฟองสบู่
ผสมสีกับแชมพูในถ้วยหรือถาด
ใช้หลอดกาแฟเป่าให้เกิดฟอง เอากระดาษวางทับที่ฟองแล้วยกกระดาษขึ้น
งานชิ้นที่ 7 กลิ้งสี
หาภาชนะรองรับกระดาษลูกแก้ว
หยดสีบนกระดาษแล้วเอียงภาชนะให้ลูกแก้วกลิ้งไปมาทับสีที่หยดบนกระดาษจนเกิดเป็นลวดลาย
งานชิ้นที่ 8 ทับสี
ผสมสีให้เหลวข้น
หยดสีลงบนกระดาษที่พับครึ่งเพียงด้านเดียวพับกระดาษลงทับสี
แล้วใช้มือรีดลูบให้สีใต้กระดาษผสมผสานกัน กางกระดาษออกจะได้ภาพที่เหมือนกันทั้ง
2 ข้าง
งานชิ้นที่ 9 พ่นสี ทั้งแผ่น
งานชิ้นที่ 10 พ่นสี โดยมีวัสดุทับไว้
ผสมสีกับน้ำใส่ขวดสเปรย์
ตัดกระดาษเป็นรูปหรือหาวัสดุวางบนกระดาษ
ถือขวดพ่นห่างจากกระดาษเล็กน้อย พ่นลงบนกระดาษ
รอให้แห้งเอาสิ่งของออก
งานชิ้นที่ 11 ย้อมสี
นำกระดาษทิชชูแผ่นใหญ่พับสี่
หรือพับกลับไปมา ใช้พู่กันจุ่มสีหยดลงบนกระดาษหรือจุ่มลงในสีให้สีซึมเข้าไปในกระดาษค่อยๆ
คลี่ออกนำไปตาก จะได้กระดาษสีสวยงาม
งานชิ้นที่ 12 ดึงเส้นด้ายชุบสี
นำเส้นเชือกชุบสีน้ำแล้วนำไปวาดหรือดึงลากบนกระดาษให้เกิดเป็นรูปร่างต่างๆ
งานชิ้นที่ 13 สลัดสี
นำแปรงสีฟันที่ใช้แล้วจุ่มลงในสีน้ำใช้ปลายนิ้วดีดสลัดสีลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพ
งานชิ้นที่ 14 พิมพ์ภาพด้วยมือ
นำมือหรือเท้าจุ่มลงในสีน้ำหรือสีโปสเตอร์
หรือนำเอาสีมาทาที่มือ/เท้า พิมพ์มือ
เท้าลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพแล้ววาดตกแต่งตามจินตนาการ
งานชิ้นที่ 15 พิมพ์ภาพด้วยผักผลไม้
นำพืชผักแกะสลักหรือวัสดุอื่นๆพิมพ์ลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพแล้ววาดตกแต่งตามจินตนาการ
งานชิ้นที่ 16 จุดสีสร้างภาพ
ผสมสีค้นๆ
นำสำลีพันไม้หรือใช้คอตตอนบัดปั่นหู จุ่มที่สีควรแยกสีละอันแล้วนำมาจุดลงบนกระดาษให้เป็นรูปภาพต่างๆ
ตามจินตนาการ
งานชิ้นที่ 17 สร้างภาพด้วยเกลือทาสี
นำกาวมาวาดหรอหยดลงบนกระดาษให้เป็นภาพตามจินตนาการ
แล้วนำเกลือป่นมาโรยลงบนกาวให้ทั่ว
แล้วนำสีมาหยดหรือทาลงที่เกลือตามจินตนาการ
ภาพขณะกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินผล
ประเมินตนเอง : มีความใจเย็นในการทำงานศิลปะด้วยสีน้ำ เตรียมความพร้อมในการนำอุปกรณ์ต่างๆมา ทำงาน สนุกกับกิจกรรมที่ทำ และตั้งใจทำงาน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ มีความเตรียมพร้อมในการทำงานศิลปะ ทำได้รวดเร็ว และสวยงาม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายก่อนให้เริ่มทำกิจกรรม มีการเตรียมพร้อมในด้านวัสดุอุปกรณ์ให้กับนักศึกษา
และมีการเดินดูกิจกรรมที่ทำรอบๆห้อง และช่วยบอกเทคนิคต่างขณะทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น