บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2562
เวลา 8.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ ➤ การเขียนแผนการสอนการสอน + ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ (พื้นฐาน / พิเศษ)
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3.กิจกรรมสร้างสรรค์
4.กิจกรรมเสรี
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.เกมการศึกษา
➧ กิจกรรมสร้างสรรค์ แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมพื้นฐาน กับ กิจกรรมพิเศษ
กิจกรรมพื้นฐาน คือ กิจกรรมศิลปะที่ทำได้ง่ายๆ มีแค่ขั้นตอนเดียวหรือ 2 ขั้นตอน ไม่ยุ่งยากสำหรับเด็กและใช้เวลาไม่นานในการทำ
เช่น - วาดภาพระบายสี
- งานปั้น
- งานกระดาษ ( ฉีก ตัด ปะ )
กิจกรรมพิเศษ คือ กิจกรรมศิลปะที่มีขั้นตอนเพิ่มขึ้นกว่าเดิมจากกิจกรรมพื้นฐาน ใช้เวลานานกว่ากิจกรรมพื้นฐาน
เช่น - เล่นกับสี
- งานพิมพ์
- งานพับ
- งานกระดาษเส้น
- งานร้อย
- งานประดิษฐ์
- งานสื่อผสม
- โมบาย และอื่นๆ
( กิจกรรมที่เป็นพื้นฐานสามารถซ้ำกันหรือเปลี่ยนกิจกรรมแล้วยึดแบบเดิมได้ ตลอดทั้ง 5 วัน แต่ กิจกรรมพิเศษ ต้องเปลี่ยนกิจกรรมทุกๆวันโดยไม่ซ้ำกัน )
- สำหรับเด็กเตรียมอนุบาล / ใน 1 วันทำกิจกรรมสร้างสรรค์ พื้นฐาน 1 กิจกรรม
- สำหรับเด็กอนุบาล 1 / ใน 1 วันทำกิจกรรมสร้างสรรค์ พื้นฐาน 1 - 2 กิจกรรม
- สำหรับเด็กอนุบาล 2 / ใน 1 วันทำกิจกรรมสร้างสรรค์ พื้นฐาน 3 กิจกรรม และกิจกรรมพิเศษ 1 กิจกรรม
- สำหรับเด็กอนุบาล 3 / ใน 1 วันทำกิจกรรมสร้างสรรค์ พื้นฐาน 4 กิจกรรม และกิจกรรมพิเศษ 1 กิจกรรม
สำหรับการเรียนในวันนี้ การสอนตามแผนกิจกรรมสร้างสรรค์
หน่วย ผลไม้
อาจารย์เป็นผู้สอนโดยให้นักศึกษาทุกคนเลียนแบบเป็นเด็กอนุบาลที่ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ในวันนี้ และแบ่งนั่งกลุ่มแต่ละโต๊ะทั้งหมดมี 5 โต๊ะ มีกิจกรรมตามที่แบ่งดังนี้
กิจกรรมพื้นฐาน ได้แก่ 1. สีเทียน ⇨ วาดภาพอิสระผลไม้
2. สีน้ำ ⇨ พิมพ์นิ้วมือต้นผลไม้
3. ปั้นดินน้ำมัน ⇨ ปั้นผลไม้
4. กระดาษ ⇨ ตัด + ม้วนติดผลไม้
กิจกรรมพิเศษ ได้แก่ 5. ประดิษฐ์ ⇨ ผลไม้
*โดยให้แต่ละกลุ่มเลือกทำแค่ 4 กิจกรรม
ภาพผลงานกิจกรรมพื้นฐาน
วาดภาพอิสระผลไม้ด้วยสีเทียน
พิมพ์นิ้วมือต้นผลไม้ด้วยสีน้ำ
งานกระดาษ ตัด + ม้วนติดผลไม้
ภาพผลงานกิจกรรมพิเศษ
ประดิษฐ์ผลไม้ / ส้ม
ภาพกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ฟังและจดบันทึก ทำกิจกรรมได้ครบทั้ง 4 กิจกรรม เข้าใจการสอน
ประเมินเพื่อน : ทำกิจกรรมได้สวยงามหลากหลาย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนได้เข้าใจ ละเอียด และมีคำแนะนำต่างๆในการเขียนแผนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น