วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2562
เวลา 8.30 - 12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ    ➤ การเขียนแผนการสอนการสอน + ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ (พื้นฐาน / พิเศษ)

6 กิจกรรมหลักสำหรับเด็กปฐมวัย   1.กิจกรรมเคลื่อนไหว
                                                       2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
                                                       3.กิจกรรมสร้างสรรค์
                                                       4.กิจกรรมเสรี
                                                       5.กิจกรรมกลางแจ้ง
                                                       6.เกมการศึกษา

 กิจกรรมสร้างสรรค์ แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมพื้นฐาน กับ กิจกรรมพิเศษ
กิจกรรมพื้นฐาน คือ กิจกรรมศิลปะที่ทำได้ง่ายๆ มีแค่ขั้นตอนเดียวหรือ 2 ขั้นตอน ไม่ยุ่งยากสำหรับเด็กและใช้เวลาไม่นานในการทำ
เช่น - วาดภาพระบายสี
       - งานปั้น
       - งานกระดาษ ( ฉีก ตัด ปะ ) 

กิจกรรมพิเศษ คือ กิจกรรมศิลปะที่มีขั้นตอนเพิ่มขึ้นกว่าเดิมจากกิจกรรมพื้นฐาน ใช้เวลานานกว่ากิจกรรมพื้นฐาน 
เช่น - เล่นกับสี
      -  งานพิมพ์
      -  งานพับ
      -  งานกระดาษเส้น
      - งานร้อย
      - งานประดิษฐ์
      - งานสื่อผสม
      - โมบาย และอื่นๆ 
( กิจกรรมที่เป็นพื้นฐานสามารถซ้ำกันหรือเปลี่ยนกิจกรรมแล้วยึดแบบเดิมได้  ตลอดทั้ง 5 วัน แต่ กิจกรรมพิเศษ ต้องเปลี่ยนกิจกรรมทุกๆวันโดยไม่ซ้ำกัน )

- สำหรับเด็กเตรียมอนุบาล  / ใน 1 วันทำกิจกรรมสร้างสรรค์ พื้นฐาน 1 กิจกรรม
- สำหรับเด็กอนุบาล 1 / ใน 1 วันทำกิจกรรมสร้างสรรค์ พื้นฐาน 1 - 2 กิจกรรม
สำหรับเด็กอนุบาล 2 / ใน 1 วันทำกิจกรรมสร้างสรรค์ พื้นฐาน 3 กิจกรรม และกิจกรรมพิเศษ 1 กิจกรรม
สำหรับเด็กอนุบาล 3 / ใน 1 วันทำกิจกรรมสร้างสรรค์ พื้นฐาน 4 กิจกรรม และกิจกรรมพิเศษ 1 กิจกรรม




สำหรับการเรียนในวันนี้  การสอนตามแผนกิจกรรมสร้างสรรค์ 
หน่วย ผลไม้

อาจารย์เป็นผู้สอนโดยให้นักศึกษาทุกคนเลียนแบบเป็นเด็กอนุบาลที่ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ในวันนี้ และแบ่งนั่งกลุ่มแต่ละโต๊ะทั้งหมดมี 5 โต๊ะ มีกิจกรรมตามที่แบ่งดังนี้

กิจกรรมพื้นฐาน   ได้แก่  1. สีเทียน  วาดภาพอิสระผลไม้
                                          2. สีน้ำ    พิมพ์นิ้วมือต้นผลไม้
                                          3. ปั้นดินน้ำมัน    ปั้นผลไม้
                                          4. กระดาษ  ⇨  ตัด +  ม้วนติดผลไม้
 กิจกรรมพิเศษ     ได้แก่  5. ประดิษฐ์    ผลไม้        

*โดยให้แต่ละกลุ่มเลือกทำแค่ 4 กิจกรรม

                      
             

ภาพผลงานกิจกรรมพื้นฐาน
  

วาดภาพอิสระผลไม้ด้วยสีเทียน



พิมพ์นิ้วมือต้นผลไม้ด้วยสีน้ำ



งานกระดาษ  ตัด +  ม้วนติดผลไม้


ภาพผลงานกิจกรรมพิเศษ


ประดิษฐ์ผลไม้ / ส้ม

ภาพกิจกรรมในห้องเรียน

 โต๊ะกิจกรรมต่างๆ




ประเมินผล

ประเมินตนเอง :  ตั้งใจเรียน ฟังและจดบันทึก ทำกิจกรรมได้ครบทั้ง 4 กิจกรรม เข้าใจการสอน
ประเมินเพื่อน :   ทำกิจกรรมได้สวยงามหลากหลาย 
ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์สอนได้เข้าใจ ละเอียด และมีคำแนะนำต่างๆในการเขียนแผนการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น